วันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2553

บทสรุป

อาหาร หมายถึง สิ่งที่รับเข้าสู่ร่างกายโดยให้สารอาหารอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อการเจริญและเพื่อเป็นแห่งพลังงานที่สามารถควบคุมปฏิกิริยาเคมีต่างๆ ในร่างกายได้
โภชนาการในพืช ธาตุที่พืชต้องการในปริมาณมาก ได้แก่ ไนโตรเจน ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม แคลเซียม แมกนีเซียม กำมะถัน
ธาตุอาหารเสริม หรือธาตุที่พืชต้องการในปริมาณน้อย ได้แก่ เหล็ก คลอรีน แมงกานีส โบรอน ทองแดง โมลิบดีนัม โภชนาการในสัตว์
สารจำเป็นทั้ง 6 หมู่ ได้แก่
คาร์โบไฮเดรต แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ น้ำตาลชั้นเดียว น้ำตาลสองชั้น น้ำตาลหลายชั้น คาร์โบไฮเดรตเป็นสารอาหารราคาถูกที่ให้พลังงาน และมีอยู่ทั่วไปใน ธรรมชาติ มีมากในอาหารพวกพืช
โปรตีน แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ โปรตีนธรรมดา โปรตีนเชิงประกอบ โปรตีนอื่นๆ
กรดอะมิโน คือหน่วยที่เล็กที่สุด ที่ประกอบขึ้นในโมเลกุลของโปรตีน โปรตีนเป็น สารอาหารที่จำเป็นที่สุดอย่างหนึ่งในการสร้างความเจริญเติบโต และซ่อมแซมส่วนต่างๆ ของร่างกาย โปรตีนเป็นสารอาหารที่ช่วยสร้างเซลล์ทุกส่วนของร่างกาย
ลิพิด แบ่งเป็น 3 ประเภทคือ ลิพิดธรรมดา ลิพิดเชิงประกอบ ลิพิดอื่นๆ ลิพิดเป็น สารอินทรีย์พวกไขมัน ทำหน้าที่หลายอย่างในร่างกาย เช่น เป็นแหล่งเกิดของพลังงาน กรดไขมันที่จำเป็นแก่ร่างกาย วิตามินที่ละลายในไขมัน และสารอื่นๆ ที่สำคัญของร่างกาย
เกลือแร่ เกลือแร่มีมากที่สุดในร่างกาย คือแคลเซียมและฟอสฟอรัส เกลือแร่เป็น สารอาหารจำเป็น และเป็นส่วนประกอบของร่างกายมนุษย์ขาดไม่ได้
วิตามิน เป็นสารอินทรีย์ที่จำเป็นสำหรับปฏิกิริยาเคมีต่างๆ ในร่างกาย โดยเหตุนี้จึงช่วยในการเจริญเติบโต ช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงปราศจากโรคและช่วยบำรุงผิวพรรณ นัยน์ตา ผม กระดูก และฟัน วิตามินแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ วิตามินที่ละลายในไขมัน ได้แก่ เอ ดี อี เค และวิตามินที่ละลายในน้ำ ได้แก่ บี ซี
น้ำ เป็นสารอาหารที่มีมากที่สุดในร่างกาย และมีความสำคัญที่สุดในการดำรงชีวิต เพราะช่วยหล่อเลี้ยงร่างกาย และช่วยควบคุมการทำงานของร่างกาย การบริโภคน้ำก็ใช้ หลักเดียวกับการบริโภคสารอาหารอย่างอื่นไม่กินมากเกินไปหรือน้อยเกินไป เพราะอาจให้โทษแก่ร่างกายได้ทั้งสองอย่าง

2 ความคิดเห็น: